Các kích thước cửa gỗ phòng ngủ chuẩn theo yếu tố phong thủy

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ
5/5 - (1 bình chọn)

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ cũng quan trọng không kém gì những không gian khác. Hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất trước khi đưa ra quyết định lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ là diện tích và yếu tố phong thủy.

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ
Kích thước cửa gỗ phòng ngủ

Tại sao nên quan tâm lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ?

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ là yếu tố được tính đến trong bản thiết kế tổng thể căn nhà và thiết kế phòng ngủ nói riêng. Khi lựa chọn được kích thước hợp lý, bạn mới có thể đặt mua hoặc đặt thi công cho phù hợp. Mặt khác, kích thước phù hợp còn mang đến nhiều thuận tiện trong quá trình sử dụng. Kích thước cửa gỗ phòng ngủ không được quá nhỏ cũng không được quá lớn. Nếu quá nhỏ sẽ gây ra những bất tiện khi sử dụng, vận chuyển đồ dùng,… Nếu quá lớn gây tốn diện tích, tiền bạc và thiếu đi sự hài hòa với thiết kế chung.

Ngoài ra, nhiều gia đình hiện nay coi trọng lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ theo phong thủy vì tin rằng sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng, một giấc ngủ tốt cho gia đình cũng như chủ nhân phòng ngủ. Sử dụng thước lỗ ban từ đó lựa chọn ra những cung tốt và đưa ra kích thước thông thủy hay kích thước ô chờ phù hợp là cách được nhiều chuyên gia phong thủy sử dụng để tìm ra kích thước cửa phù hợp.

Lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ

Dưới đây là những yếu tố cần dựa vào khi lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ:

Lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ diện tích nhỏ

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ
Kích thước cửa gỗ phòng ngủ

Đọc thêm: CÁC LOẠI CỬA GỖ PHÒNG NGỦ PHỔ BIẾN VÀ TIÊU CHÍ CHỌN CỬA

Đối với những phòng ngủ diện tích nhỏ, việc tính toán kích thước cửa gỗ phòng ngủ là vô cùng cần thiết. Diện tích nhỏ nên việc đầu tiên cần ưu tiên là vị trí sắp xếp bố trí đồ đạc. Kích thước cửa quá lớn sẽ gây gây tốn diện tích ảnh hưởng đến diện tích tường cũng như không gian bên trong. Kích thước cửa gỗ phòng ngủ phù hợp cho diện tích nhỏ là:

  • Kích thước chiều ngang lọt lòng của cửa phòng ngủ là 60cm, 61cm, 62cm, 67cm, 68cm, 69cm
  • Kích thước chiều cao lọt lòng của cửa phòng ngủ dao động từ 192 cm đến 198cm hoặc từ 210cm đến 218cm

Trong đó, chiều ngang  60cm, 61cm, 62cm tương đường với chiều cao dao động từ 192 cm đến 198cm còn chiều ngang  67cm, 68cm, 69cm tương đương với chiều cao dao động từ  từ 210cm đến 218cm. Sự cân đối của chiều cao và chiều rộng sẽ mang đến sự cân đối, hài hòa, mang đến một tổng thể phù hợp với diện tích.

Lựa chọn kích thước cửa gỗ phòng ngủ diện tích lớn

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ
Kích thước cửa gỗ phòng ngủ

Đối với những phòng ngủ có diện tích lớn thì việc lựa chọn kích thước cửa gỗ sẽ đơn giản hơn rất nhiều, bạn sẽ không cân nhắc quá nhiều tới hướng mở cũng như không gian bị ảnh hưởng. Bạn có thể tham khảo các kích thước sau:

  • Kích thước chiều ngang lọt lòng cửa phòng ngủ là 81cm 87cm 88cm 89cm
  • Kích thước chiều cao lọt lòng cửa phòng ngủ từ 210cm đến 218cm hoặc từ 231cm đến 237cm

Đối với kích thước cửa gỗ phòng ngủ diện tích lớn, bạn có thể làm thêm ô fix có thể mở đóng phía trên cửa giúp thông thoáng, tạo một không gian thoải mái cho không gian thư giãn này.  Ngoài ra những mẫu cửa hai cánh cũng đang là những lựa chọn được nhiều người yêu thích đối với phòng ngủ có diện tích rộng. Các mẫu cửa hai cánh thường tạo đến cảm giác sang trọng và những điểm nhấn mới lạ trong thiết kế.

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ theo quan niệm phong thủy

Một số kích thước cửa gỗ phòng ngủ theo quan niệm phong thủy:

Kích thước cửa gỗ phòng ngủ theo quan niệm phong thủy
Kích thước cửa gỗ phòng ngủ theo quan niệm phong thủy

Cửa gỗ được sử dụng phổ biến trong thiết kế phòng ngủ vì được cho rằng cửa gỗ có khả năng xua tan đi hàn khí, mang lại may mắn và yên bình cho gia chủ. Mặt khác, hướng của cửa phòng ngủ nên tránh đối diện cửa chính, cửa nhà vệ sinh, cửa bếp, giường ngủ hay gương.

Kích thước cửa dành cho người trung bình thường là 81cm x 215cm (chiều ngang x chiều chiều cao). Kích thước thông thủy hay còn gọi là kích thước lọt gió của loại cửa này (81cm x 214cm) có thể được dịch chuyển theo thông số kích thước dưới đây.

  • Kích thước chiều ngang 81cm (khoảng dịch chuyển từ 80,5cm đến 81,8cm)
  • Kích thước chiều cao 212cm (khoảng dịch chuyển từ 210.8cm đến 214.2cm)

Trong trường hợp khung dày 4.5cm, kích thước thông thủy và khuôn cửa (hay còn gọi là kích thước phủ bì) sẽ được tính như sau:

  • Kích thước chiều rộng là 81cm + 4,5cm (bên phải) + 4,5cm (bên trái) = 90cm
  • Kích thước chiều dài là 212cm + 4,5cm (bên trên) = 216,5cm

Sử dụng thước lỗ ban xác định kích thước cửa gỗ phòng ngủ

Thước lỗ ban xác định kích thước cửa gỗ phòng ngủ
Thước lỗ ban xác định kích thước cửa gỗ phòng ngủ

Đọc thêm: Cửa gỗ công nghiệp MDF là gì? Cập nhật báo giá cửa gỗ MDF

Thước lỗ ban là dụng cụ được sử dụng để xác định, đo các chi tiết vật dụng dựa theo yếu tố phong thủy. Thước lỗ ban gồm 3 loại: Thước lỗ ban 52. 2cm (Thông thủy), Thước lỗ ban 42.9cm (Dương Trạch) và Thước lỗ ban 38.8cm (Âm phần). Trong đó, để xác định kích thước cửa gỗ phòng ngủ, ta sẽ sử dụng thước lỗ ban 52.2cm.

Thước lỗ ban 52.2cm sẽ có 8 cung với 4 cung tốt gồm Nhân Lộc, Quý Nhân, Thiên Tài, Tể Tướng được ký hiệu màu đỏ và 4 cung xấu gồm Cô Độc, Hiểm Họa, Thiên Tai, Thiên Tặc được ký hiệu màu đen. Bạn phải lựa chọn kích thước thông thủy nằm trong những cung tốt và tránh những cung xấu. Hãy tham khảo một số gợi ý kích thước dưới đây:

  • Chiều cao thông thủy thuộc cung tốt Tể Tướng, Quý nhân từ 2023 mm đến 2153 mm
  • Chiều cao thông thủy thuộc cung tốt Thiên Tài, Nhân Lộc từ 2284 mm đến 2414 mm
  • Chiều rộng thông thủy thuộc cung  tốt Thiên Tài, Nhân Lộc từ 718 mm đến 848 mm
  • Chiều rộng thông thủy thuộc cung tốt Tể Tướng, Quý Nhân từ 979 mm đến 1109 mm

Lưu ý gì khi lựa chọn cửa gỗ phòng ngủ?

Khi lựa chọn cửa gỗ phòng ngủ, cần cân nhắc những yếu tố sau:

  • Lưu ý về kiểu dáng cửa gỗ phòng ngủ: Kiểu dáng cửa gỗ phòng ngủ phải phù hợp với thiết kế phòng ngủ và thiết kế chung căn nhà. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phong cách cửa gỗ khác nhau từ hiện đại, cổ điển đến tân cổ điển với nhiều hoa văn khác phù hợp với nhiều thiết kế khác nhau. Khi bạn chọn những mẫu cửa có nhiều hoa văn thì nên chọn những thiết kế tối giản hoặc những điểm nhấn ở tay cầm, đường viền. Không nên quá lạm dụng thiết kế, tránh gây cảm giác rối mắt và gây ra tác dụng ngược cho thiết kế phòng ngủ.
  • Lưu ý về chất liệu cửa gỗ phòng ngủ: Cửa gỗ tự nhiên hay cửa gỗ công nghiệp đều là những lựa chọn phù hợp. Tùy theo nhu cầu, sở thích và điều kiện tài chính mà lựa chọn chất liệu cửa gỗ/ Cửa gỗ tự nhiên, thường là gỗ sồi, gỗ lim,… nhưng thường là gỗ có tuổi tránh cong vênh, rạn nứt. Gỗ công nghiệp thường là gỗ MDF, gỗ HDF chống ẩm,…
  • Lưu ý về màu sắc cửa gỗ phòng ngủ: Màu sắc cửa gỗ phải hài hòa với nội thất phòng ngủ và màu tường. Nếu phòng ngủ bạn theo phong cách hiện đại, nên ưu tiên những màu gỗ sáng, làm tôn lên thiết kế, giúp bạn cảm thấy thoải mái. Xu hướng hiện nay đang thiên về những loại cửa gỗ màu chúng bởi thiết kế tinh tế và tính thẩm mỹ cao.

Ngoài những yếu tố trên, các phụ kiện như tay nắm cửa, bản lề, ổ khóa,… cũng cần được cân nhắc. Những chi tiết này ảnh hưởng chung đến chất lượng cửa và mang lại những tiện ích lâu dài trong quá trình sử dụng. Hãy lựa chọn đơn vị uy tin để sở hữu một sản phẩm ưng ý.

Hy vọng bạn đã nắm được những quy tắc xác định kích thước cửa gỗ phòng ngủ. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm cửa gỗ phòng ngủ, hãy tham khảo các mẫu cửa đang được yêu thích nhất hiện nay tại https://famidoor.vn/